[Giải đáp] Sinh viên kế toán mới ra trường nên làm gì? [Chuẩn nhất 2020]

Cho dù là sinh viên kế toán hay bất kỳ một bạn sinh nào cũng vậy, khi mới ra trường các bạn đều đang đứng chung một vạch xuất phát, cùng chung một tâm lý hoang mang và lo lắng. Thế nhưng cũng có một số trường hợp đặc biệt, khi các bạn cùng trang lứa đã tìm được cho mình một vị trí tốt thì bạn lại đang đặt ra cho mình câu hỏi kế toán mới ra trường nên làm gì? Để giải đáp cho câu hỏi này, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Không phải là một người học chuyên ngành kế toán, thế nhưng bằng chính cái gọi là "người ngoài cuộc" mà tôi có thể nhìn mọi chuyện theo một khía cạnh khác hơn, đặc biệt hơn. Chính vì thế mà các bạn sinh viên kế toán mới ra trường có thể tham khảo được trong bài viết này.

1. Những khó khăn đầu đời mà sinh viên kế toán mới ra trường sẽ đối mặt

Đối với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường, chắc chắn trong đầu các bạn sẽ xuất hiện rất nhiều các câu hỏi khác nhau trong đầu. Có nên xin việc đúng nghề không khi mình không có kinh nghiệm? Có nên tìm việc làm trái ngành hay không?,…hay hàng vạn câu hỏi khác đang diễn ra trong đầu. Hiểu chung được tâm lý đó của bạn các bạn và phần nào đó đồng cảm. Thế nhưng bạn cần phải đối mặt với một thực tế đó chính là những khó khăn mà mình sẽ gặp phải khi mới ra trường.

1.1. "Thiếu thốn" đủ thứ

"Thiếu thốn" đủ thứ

Đầu tiên có thể nói đến chính là sự "thiếu thốn" đủ thứ. Đa phần các bạn sinh viên kế toán mới ra trường đều thiếu rất nhiều kinh nghiệm thực chiến. Chắc chỉ có một phần nhỏ là bắt đầu làm thêm khi còn là sinh viên. Thiếu thốn về kinh nghiệm là một trong những khó khăn lớn khi xin việc kế toán. Bởi công việc này trên thực tế các công ty yêu cầu kinh nghiệm vô cùng nhiều. Bạn luôn đặt ra cho mình câu hỏi tại sao? Bởi một phần lớn đó chính là nền giáo dục còn thiên hướng lý thuyết nhiều và chưa hoàn toàn kích thích được sự sáng tạo cá nhân, tiếp theo đó chính là sự ỷ lại của các bạn sinh viên về một cơ hội rộng mở trong tương lai. Và giờ thì, đối mặt với thiếu kinh nghiệm mà không biết làm sao.

Cái thiếu thốn tiếp theo đó chính là kỹ năng mềm, kỹ năng mềm sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau từ trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Nếu như không có một sự chuẩn bị tốt khi còn đang đi học thì bạn sẽ bị nhà tuyển dụng đánh thấp về điều này.

1.2. Trình độ ngoại ngữ chưa được tốt

Đa số các bạn hiện nay đều có trình độ ngoại ngữ chưa tốt. Có thể trong suốt quá trình học cấp 2, cấp 3, thậm chí là đại học bạn vẫn chưa nhận ra rằng ngoại ngữ thật sự rất quan trọng trong tương lai. Chỉ có một phần nhỏ có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài, còn lại chỉ là ấm ớ, được vài câu rồi tậm tịt. Với khả năng tiếng Anh phải nói là "tệ" này thì bạn khó lòng mà bước vào "cuộc chiến" việc làm.

1.3. Nhận ra "quan hệ" tốt là cần thiết

Nhận ra

Nhận ra "quan hệ" tốt là cần thiết

Dù muốn hay không bạn cũng phải đối mặt với một thực tế là quan hệ tốt sẽ rất cần thiết khi xin việc. Đôi khi bạn sẽ thấy những ai quan hệ tốt họ sẽ được tuyển dụng, giới thiệu việc làm tốt mà không phải mất công đi nộp hồ sơ chỗ này, chỗ khác. Còn bạn thì vẫn đang phải tự "bơi" giữa hàng nghìn doanh nghiệp khác nhau mà chưa có một cuộc hẹn phỏng vấn. Có rất nhiều lúc trong cuộc sống bạn sẽ phải nhận ra rằng có quan hệ tốt sẽ giúp bạn rất nhiều từ công việc đến cuộc sống.

1.4. Tâm lý hoang mang

Tâm lý hoang mang

Tâm lý hoang mang

Tâm lý hoang mang cũng là điều mà không ít các bạn sinh viên kế toán mới ra trường gặp phải. Có thể bạn hoang mang, lo lắng giữa hàng trăm yêu cầu từ nhà tuyển dụng mà mình chẳng đáp ứng nổi 50%. Cũng có thể bạn hoang mang khi bạn bè cùng ngành đã có một vị trí ổn định còn mình thì chưa,…tất cả những tâm lý đó đều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của bạn trong quá trình tìm việc làm kế toán phù hợp. Nó cũng sẽ khiến cho bạn chùn bước nếu như không vững tâm lý.

Trên đây là những khó khăn mà một sinh viên kế toán mới ra trường sẽ phải đối mặt. Vậy trước những khó khăn này, bạn nên làm gì? Cùng giải đáp trong phần sau nhé!

2. Sinh viên kế toán mới ra trường nên làm gì?

2.1. Đừng chờ đợi cơ hội đến

Đừng chờ đợi cơ hội đến

Đừng chờ đợi cơ hội đến

Là một sinh viên kế toán mới ra trường với sức sống còn đang căng tràn của tuổi đôi mươi. Mà đặc biệt cái độ tuổi này nó còn thể hiện sự nhiệt huyết, năng động, chính vì thế mà bạn không nên ngồi yên chờ đợi giống như người ta vẫn hay nói "ngồi im chờ tình yêu đến". Điều đó thật hy hữu xảy ra đối với bạn. Đừng bỏ lỡ bất kỳ giây phút nào khi chưa có việc làm, hãy nhanh chóng và tận dụng thời gian để bạn tìm được việc làm sớm nhất.

Hiện nay cũng có không ít các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ có tuyển thực tập sinh kế toán, nhận kế toán mới ra trường mà không yêu cầu kinh nghiệm. Nếu như bạn cảm thấy áp lực từ những công ty dịch vụ kế toán này và bắt đầu chán nản với nó thì hãy quẳng ngay suy nghĩ đó ra khỏi đầu. Bởi môi trường càng áp lực bao nhiêu bạn sẽ càng học hỏi thêm được nhiều điều.

Dù muốn hay không muốn, dù có thất vọng hay không thất vọng thì bạn vẫn phải hành động ngay, không được chậm trễ nữa vì cơ hội không chờ một ai cả.

2.2. Đừng mong mỏi có mức lương vượt khả năng

Đừng mong mỏi có mức lương vượt khả năng

Đừng mong mỏi có mức lương vượt khả năng

Có không ít các bạn kế toán mới ra trường quá tự tin vào khả năng của bản thân mình mà đã đòi hỏi ở một mức lương cao. Đòi hỏi ở những công việc tốt hơn ngoài khả năng của mình. Các bạn cần phải biết, những cái mình học trên trường chỉ là lý thuyết, còn thực hành được hay không lại cần phải có sự trải nghiệm công việc. Không phải khi thấy mình cầm bằng xuất sắc thì nhà tuyển dụng sẽ ưu ái và tuyển bạn với mức lương cao đâu nhé. Bằng giỏi chưa thật sự đồng nghĩa với việc khả năng của bạn tốt.

Với các bạn kế toán mới ra trường, hãy tập làm quen và chấp nhận một mức lương phù hợp với khả năng. Thậm chí bạn còn phải làm việc không lương để được học hỏi thêm, được có thêm kinh nghiệm sau này. Học cách khiêm tốn, không đòi hỏi mức lương vượt khả năng là bạn nên làm khi ứng tuyển vào các công ty hiện nay. Điều này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng thấy bạn khiêm tốt, chịu học hỏi và có tác phong chuyên nghiệp.

2.3. Đừng ngần ngại học thêm điều mới

Học, học nữa, học mãi,…luôn đúng với chúng ta trong cuộc sống hiện nay. Không ai có thể đảm bảo lượng kiến thức trong mình là đủ cả. Bạn hãy biến mình trở thành một người "khát", "đói" kiến thức để có thể học hỏi thêm những điều mới. Với sinh viên kế toán mới ra trường, trong phần trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khó khăn mà bạn gặp phải, vậy thiếu cái gì thì bạn có thể bổ sung cái đó cho mình.

2.3.1. Học thêm các kỹ năng mới

Học thêm các kỹ năng mới

Học thêm các kỹ năng mới

Đầu tiên chính là học thêm các kỹ năng mới, học kỹ năng mới là cả một quá trình học tập lâu dài. Bạn cần phải tích cóp từ ngày này sang ngày khác. Không chỉ học và tích lũy ở trong công việc mà bạn còn phải học trong cả cuộc sống. Các kỹ năng này sẽ rất quan trọng với công việc kế toán của bạn đó. Hãy học cho mình các kỹ năng mà một người kế toán cần như: Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lên kế hoạch, cẩn thận, tỉ mỉ, giao tiếp,…

2.3.2. Học thêm ngoại ngữ mới

Trong tương lai bạn muốn mình trở thành một nhân viên kế toán chuyên nghiệp hay một trưởng phòng kế toán trong công ty lớn, có địa vị và tiếng nói. Muốn được như vậy bạn không những phải có năng lực tốt mà còn phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh giỏi. Hãy học hỏi thêm một ngôn ngữ mới để thử thách bản thân của mình.

Trong xã hội hiện đại và hội nhập như bây giờ, để có được một việc làm kế toán tốt thì bạn càng cần trang bị cho mình khả năng ngoại ngữ. Bởi đa phần các doanh nghiệp lớn đều có đối tác là người nước ngoài nên họ cũng yêu cầu nhân viên của mình có khả năng giao tiếp tiếng Anh.

2.3.3. Học hỏi ở những người xung quanh

Học hỏi ở những người xung quanh

Học hỏi ở những người xung quanh

Một trong những cái mà kế toán mới ra trường cần phải làm đó chính là học hỏi thêm những người xung quanh mình. Có thể họ là đồng nghiệp, có thể là cấp trên, bạn bè hay những người thân trong gia đình. Tất cả ở họ sẽ không nhiều thì ít sẽ cho bạn học hỏi được một cái gì đó tốt. Bạn thấy cấp trên của mình có khả năng quản lý thời gian tốt, có thể học theo cách họ làm. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn copy mà không có chọn lọc. Chúng ta học hỏi những cái thiếu sót, tuy nhiên không phải vì thế mà học không có chọn lọc nhé.

Ở môi trường công ty, làm việc tập thể sẽ giúp cho bạn học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hơn trong việc làm kế toán và đặc biệt còn học được cách làm việc nhóm sao cho hiệu quả nữa. Hãy nắm bắt các cơ hội này ở bất kỳ đâu nhé.

2.4. Bỏ nghề - chuyện không thể xảy ra

Bỏ nghề - chuyện không thể xảy ra

Bỏ nghề - chuyện không thể xảy ra

Có rất rất nhiều bạn sinh viên kế toán mới ra trường khi đi làm gặp phải áp lực từ công việc, từ cấp trên và từ đồng nghiệp. Điều này khiến cho các bạn có xu hướng bỏ nghề để đi làm một công việc trái ngành khác khá nhiều. Lúc này đột nhiên các bạn sẽ nghĩ rằng mình thật sự không phù hợp với kế toán, nó quá khó với khả năng của bạn. Liệu điều đó có thật sự đúng hay không khi mà bạn đã theo đuổi nó rất nhiều năm, mãi cho đến khi gặp áp lực mới muốn từ bỏ. Có thể đó chỉ là tâm lý, áp lực nhất thời vì chưa trải qua nên bạn sẽ nghĩ như vậy. Cho dù có đổi công việc khác bạn cũng sẽ gặp áp lực như vậy mà thôi, vì thế mà hãy cố gắng học tập, kiên trì để vượt qua giai đoạn đầu sau khi tốt nghiệp này nhé.

3. Mách nhỏ với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường

Mách nhỏ với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường

Mách nhỏ với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường

Trên đây chính là toàn bộ câu trả lời cho kế toán mới ra trường nên làm gì? Rất hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]