Xét Nghiệm Ung Thư Máu? Những điều cần biết [Chi tiết 2020]

Hiện nay ngày càng có nhiều các căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị. Trong đó có bệnh ung thư máu. Số người mắc bệnh ung thư máu tăng hàng năm trên toàn cầu. Tuy nhiên, số người có hiểu biết về ung thư máu còn hạn chế. Bài viết “Những điều cần biết về xét nghiệm ung thư máu” của chúng tôi dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin tổng quát nhất về ung thư máu. Mời bạn đọc theo dõi.

Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là một loại ung thư ác tính, khi lượng bạch cầu trong cơ thể gia tăng đột biến. Bạch cầu vốn đảm nhiệm chức năng bảo vệ cơ thể. Khi số lượng bạch cầu tăng đột biến làm cho chúng thiếu nguồn dinh dưỡng.

Để tồn tại, bắt buộc bạch cầu sẽ sử dụng hồng cầu để lấy dinh dưỡng. Số lượng hồng cầu sẽ bị hủy hoại và giảm dần dẫn đến việc thiếu máu và chết. Đây là căn bệnh ung thư duy nhất mà không tạo ra Khối u nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Ung thư máu là một loại ung thư ác tính
Ung thư máu là một loại ung thư ác tính

Các loại ung thư máu hiện nay?

Hiện nay có 3 nhóm ung thư máu bao gồm: Bệnh bạch cầu, ung thư hạch và U tủy.

Bệnh bạch cầu (Bệnh Máu Trắng): khi có các tác nhân xâm nhiễm vào trong cơ thể, bạch cầu có chức năng chống nhiễm trùng trong hệ thống miễn dịch. Chúng sẽ tiêu diệt các các tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể. Khi mắc bệnh bạch cầu cấp tính, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn các tế bào máu trắng chưa trưởng thành làm tắc nghẽn tủy xương và ngăn xương sản xuất tế bào máu. Vì vậy gây nên hiện tượng thiếu hồng cầu trong cơ thể. Cứ như vậy, bạch cầu tăng, hồng cầu giảm làm cho cơ thể suy kiệt.

Lymphoma: Đây là loại ung thư có ảnh hưởng đến hệ bạch huyết- một phần rất quan trọng của hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và các loại nhiễm trùng. Khi có u Lympho nghĩa là là lượng tế bào Lympho được sản sinh một cách vô tổ chức và mất kiểm soát. Hơn nữa, các tế bào Lympho này tồn tại tại được lâu hơn gây tình trạng quá tải, tổn hại hệ miễn dịch. Lymphoma tồn tại, phát triển ở nhiều bộ phận của cơ thể để như hạch bạch huyế,t tủy xương, lá lách .

U tủy: đây là bệnh ung thư máu của tế bào plasma được tìm thấy trong tủy xương và tạo các kháng thể chống lại nhiễm trùng. Khối lượng u tủy lớn bất thường tập trung trong tủy xương sẽ ngăn ăn chặn nó sản xuất một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch.

Các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu?

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư máu chưa được xác định rõ rang. Tuy nhiên có một số nguồn gây nguy cơ cao như:

  • Nguồn phóng xạ
  • Bệnh nhân được điều trị bằng dược phẩm.
  • Sống và làm việc trong môi trường hóa chất độc hại như formandehit Benzen.
  • Các bệnh về máu như bệnh hồng cầu lưỡi liềm hoặc do virus hoặc một số bệnh do biến đổi gen như hội chứng đao có khả năng mắc ung thư máu cao hơn bình thường.

Triệu chứng của bệnh Ung Thư Máu?

Dựa vào số lượng tế bào bạch cầu ác tính có trong máu nhiều hay ít mà triệu chứng cũng khác nhau. Bạch cầu ung thư phát triển nhanh trong tủy sẽ gây đau nhức xương đồng thời làm giảm sự phát triển của những tế bào máu khác. Một số triệu chứng đó là:

  • Đốm đỏ trên da xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím là do sự sụt giảm lượng tiểu cầu
  • Nhức đầu: đau đầu dữ dội đi kèm với đổ mồ hôi
  • Da dẻ xanh xao: do máu không được lưu thông lên não, không được cung cấp đủ Oxy gây đau đầu.
  • Đau xương: một trong những triệu chứng chính của ung thư máu là đau xương. Tùy vào mức độ bệnh mà mức độ đau cũng khác nhau. Chủ yếu là xương chân, đầu gối, cánh tay và lưng.
  • Sưng hạch bạch huyết: hạch bạch huyết thường nổi dưới da và không gây đau.
  • Xanh xao mệt mỏi: do lượng hồng cầu trong máu suy giảm nghiêm trọng làm cho các cơ quan trong cơ thể nhận lượng Oxy và chất dinh dưỡng ít đi, không đáp ứng được nhu cầu của tế bào của các bộ phận. Do đó gây xanh xao mệt mỏi.
  • Chảy máu cam: Đây là triệu chứng của việc suy giảm số lượng tiểu cầu, loại tế bào có tác dụng cầm máu.
  • Sốt cao thường xuyên: Do hệ miễn dịch bị suy giảm nên những cơn sốt cao cũng nhiều hơn.
  • Vết thương nhiễm trùng, khó lành
  • Đau bụng: khi tế bào ung thư máu đã tiến đến gan và lá lách thì nó gây sưng tổn thương ở các bộ phận này. Do vậy người bệnh sẽ có cảm giác đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, ói mửa.
Đốm đỏ trên da xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím
Đốm đỏ trên da xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím

Ung thư máu có bao nhiêu giai đoạn?

Người ta chia ung thư máu làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Bao gồm sự mở rộng của hạch bạch huyết do sự tăng đột ngột của số lượng tế bào Lympho. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn này thì khả năng chữa khỏi rất cao do tế bào vẫn chưa di căn

Giai đoạn 2: Ung thư máu đã lấy đến hạch bạch huyết lá lách và gan, ít nhiều các cơ quan đã bị ảnh hưởng do sự phát triển của Lympho ở giai đoạn này cao.

Giai đoạn 3: Số lượng bạch cầu tăng rất nhanh dẫn đến đến thiếu máu. Giai đoạn này ít nhất hai cơ quan trong cơ thể đã bị di căn

Giai đoạn 4: đây là giai đoạn nguy hiểm và khó điều trị nhất. Tỉ lệ sống không cao. Lượng tiểu cầu giảm nhanh chóng, tế bào ung thư có thể đã lên đến phổi, dẫn đến những tình trạng nguy hiểm cấp tính ảnh các phương pháp điều trị ung thư.

Xét nghiệm ung thư máu như thế nào?

Xét nghiệm ung thư máu để chuẩn đoán bệnh ung thư. Bác sĩ chỉ định bạn làm một số xét nghiệm, bao gồm:

Xét nghiệm công thức máu: Đây là phương pháp xác định số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu. Đồng thời tiến hành phân loại tế bào bạch cầu. Nếu u tế bào ngoại vi không tồn tại các tế bào máu non có nghĩa người đó bình thường. Tuy nhiên nếu u trong tủy nếu khi xét nghiệm công thức máu phát hiện ra các tế bào máu non, nghĩa là khả năng mắc ung thư máu cao, do Juvenile cell không thể phát triển thành các cách tế bào trưởng thành, buộc phải giải phóng ra các tế bào ngoại vi.

Xét nghiệm ung thư máu để chuẩn đoán bệnh ung thư
Xét nghiệm ung thư máu để chuẩn đoán bệnh ung thư

Xét nghiệm tủy: đây là xét nghiệm quan trọng, bắt buộc để phân loại và xác định các loại tế bào máu trong tủy. Thông thường lượng Juvenile cell có trong tủy không được vượt quá 5%. Tuy nhiên ở bệnh nhân ung thư máu thì nó có thể vượt lên khoảng 30% với mỗi loại ung thư máu khác nhau thì xét nghiệm chọc tủy cũng khác nhau.

Phương pháp xét nghiệm Immunophenotyping: bác sĩ đã lấy 2 ml tủy sau đó sử dụng kháng thể đơn dòng để phân loại.

Xét nghiệm tế bào di truyền tin bác sĩ lấy 2 ml tuổi. Sau đó xem xét bản chất của tế bào máu và nhiễm sắc thể có bị biến đổi bất thường không .

Xét nghiệm dịch não tủy: dịch não tủy sẽ được lấy từ cột sống thắt lưng của bệnh nhân để tiến hành kiểm tra hệ thần kinh trung ương có bị ảnh hưởng nhiều hay không.

Ung thư máu là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm và điều trị sẽ nguy hiểm đến tính mạnh.

Hi vọng bài viết này của Inf Xét Nghiệm đã giúp các bạn hiểu biết hơn về căn bệnh ung thư máu và các xét nghiệm ung thư máu để có biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]