U xơ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 2020

U xơ tử cung là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây rất nhiều phiền toái cho phụ nữ. Vậy mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung hay còn được gọi là bệnh nhân xơ tử cung. Là một loại bệnh do sự phân chia đột ngột và mất kiểm soát của các tế bào biểu mô ở tử cung, hình thành khối u, và thường là u lành tính. Có 4 loại u xơ tử cung phổ biến:

  • U xơ dưới thanh mạc
  • U xơ trong vách
  • U xơ dưới niêm mạc
  • U xơ có cuống
U xơ tử cung hay còn được gọi là bệnh nhân xơ tử cung
U xơ tử cung hay còn được gọi là bệnh nhân xơ tử cung

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh u xơ tử cung

Hiện nay, các trường hợp bị u xơ tử cung không có các triệu chứng điển hình, rõ rệt. Thông thường, phụ thuộc vào kích thước của khối u mà triệu chứng và mức độ biểu hiện của triệu chứng sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Hay có cảm giác đau tức vùng chậu
  • Rong kinh và cường kinh, khi đi tiểu thường có cảm giác tức bụng, đi tiểu thường xuyên do áp lực của u xơ lên bàng quang
  • Bụng to ra hay bị táo bón, đầy hơi, đau khi giao hợp

Trong trường hợp khi mang thai bị u xơ tử cung sẽ gây ra các biến chứng như bong nhau thai sớm, dịch chuyển vị trí bào thai. Trong quá trình mang thai kích thước khối u sẽ lớn nhanh hơn bình thường.

Cảm giác đau tức vùng bụng dưới
Cảm giác đau tức vùng bụng dưới

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện nay, chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung.

Thay đổi di truyền: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, xu hướng ảnh mắc phải ở những gia đình có trẻ sinh đôi cùng trứng và nguy cơ cao hơn với trẻ sinh đôi khác trứng

Do ostrogen và progesterone là 2 hóc môn kích thích sự phát triển của nội mạc tử cung. U xơ có nhiều cụ thể ở trong ostrogen và progesterone nhiều hơn các tế bào bình thường và có xu hướng teo lại sau mãn kinh

Các yếu tố khác như Insulin cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của u xơ

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung, đó là

  • Mức độ ostrogen bất thường, có kinh sớm, chế độ ăn ít sau ít trái cây và nhiều đạm, uống rượu bia, hút thuốc lá
  • Tiền sử gia đình có người mắc u xơ
  • Phụ nữ da đen có nhiều khả năng bị u xơ hơn

Các phương pháp chuẩn đoán u xơ tử cung

Các phương pháp với các bác sỹ dùng để chẩn đoán u xơ tử cung được áp dùng hiện nay, đó là:

  • Siêu âm: giúp ghi hình tử cung, xác định và chẩn đoán vị trí cũng như đo kích thước của u xơ.
  • Xét nghiệm máu: nếu bị xuất huyết âm đạo bất thường, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân xem bạn thiếu máu do mất máu mạn tính hay các trường hợp về bệnh lý khác
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: để xác định kích thước, vị trí u xơ và nhận ra các loại u khác nhau, để bác sĩ có cơ sở và căn cứ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Ngoài các phương pháp trên, bác sĩ sẽ tiến hành soi buồng tử cung, chụp tử cung vòi trứng và siêu âm tử cung để chẩn đoán
Thiếu máu là biến chứng của u xơ tử cung
Thiếu máu là biến chứng của u xơ tử cung

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Hiện nay phần lớn u xơ không cần phải điều trị, chỉ cần đi khám để đảm bảo u xơ không phát triển và gây các biến chứng khác.

Thuốc để điều trị u xơ tử cung thông thường là thuốc kháng nội tiết tố. Trong những trường hợp các triệu chứng liên tục xảy ra, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật để cắt bỏ tử cung hoặc bỏ u xơ.

Các phương pháp như làm thuyên tắc động mạch tử cung để cắt đứt nguồn máu nuôi u xơ hoặc giải cơ cũng được bác sĩ áp dụng để hạn chế tiến triển của bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung

Bạn nên duy trì các thói quen tốt như tập thể dục và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và tăng sức đề kháng.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và cho bác sĩ biết cách triệu chứng mà bạn mắc phải liên quan đến u xơ tử cung.

Hiện nay tỉ lệ mắc u xơ tử cung ở nước ta ngày càng tăng, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hi vọng rằng thông qua bài viết, các chị em đã có thêm nhiều các thông tin cần thiết về u xơ tử cung để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Tham Khảo

  • Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]