Triệu Chứng Tiền Mãn Kinh Kéo Dài Bao Lâu [Chi tiết 2020]

Phụ nữ bắt đầu đến độ tuổi tiền mãn kinh thường có rất nhiều câu hỏi về giai đoạn này. Như tiền mãn kinh là gì? Dấu hiệu nào để nhận biết tiền mãn kinh? Các triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp giải đáp các thắc mắc cho bạn.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn tự nhiên của hầu hết phụ nữ ở ngoài độ tuổi 40. Nguyên nhân là do suy giảm nội tiết tố nữ trong cơ thể, đặc biệt là lượng hoóc môn ostrogen. Ngoài những trường hợp ngoài độ tuổi 40 mới có xuất hiện tiền mãn kinh thì ở một số trường hợp đặc biệt các triệu chứng của tiền mãn kinh xuất hiện từ những năm 30 tuổi.

Thời gian xuất hiện sớm hay muộn của tiền mãn kinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, phải kể đến yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt, điều kiện môi trường sống, chế độ dinh dưỡng.

Giai đoạn tiền mãn kinh
Giai đoạn tiền mãn kinh

Các triệu chứng xuất hiện vào thời kỳ tiền mãn kinh:

Dấu hiệu của tiền mãn kinh đó là việc giảm sút hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình mà hầu hết các phụ nữ gặp phải.

  • Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt thất thường là triệu chứng dễ nhận biết nhất.
  • Do hàm lượng hormone giảm hàm lượng hoocmon sinh dục và buồng trứng hoạt động không hiệu quả thì bệnh gây các rối loạn thất thường. Về chu kỳ kinh nguyệt có thể vài tháng mới có kinh nguyệt 1 lần.
  • Tâm sinh lý thay đổi giai đoạn này phụ nữ thường hay nổi nóng cáu gắt mất ngủ, giấc ngủ không sâu, ngủ chập chờn, ban đêm thường nóng trong người hay toát mồ hôi.
Các triệu chứng xuất hiện vào thời kỳ tiền mãn kinh
Các triệu chứng xuất hiện vào thời kỳ tiền mãn kinh
  • Giảm ham muốn, nhan sắc xuống cấp, sự suy giảm của hoóc môn estrogen sẽ làm cho da khô hơn xấu hơn, kém đàn hồi, phản ứng da mỏng hơn, các nếp nhăn xuất hiện ngày càng nhiều và rõ, các mạch máu cũng nổi lên rõ hơn. Ở một số phụ nữ sẽ bị sạm da nám da, ba vòng chảy xệ, mỡ thừa tích trữ nhiều sẽ dẫn tới thừa cân béo phì.
  • Gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, xương khớp sẽ thoái hóa nhanh mật độ và mức độ đau tăng dần, sức kém bền, kém dẻo dai hơn.
  • Giai đoạn này sức đề kháng thường bị giảm, dễ mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản hay dễ mắc nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipide máu, thoái hoá khớp…

Chị em hoàn toàn có thể để cảm nhận được những thay đổi của mình, cơ thể đang bị già đi và yếu đi nhanh chóng, những sinh hoạt và làm việc cũng khó khăn hơn.

Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Hiện nay không thể khẳng định triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu. Nó phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe khả năng sinh lý của mỗi người. Một số người, các triệu chứng tiền mãn kinh xuất hiện trong thời gian vài tháng nhưng có những người khi xuất hiện từ một đến năm năm, rất khó để xác định.

Thông thường, các triệu chứng tiền mãn kinh thường ở độ tuổi ngoài 40 cụ thể từ 44 đến 53  tuổi, một số có thể sớm hơn từ 40 đến 45 hoặc sau 55. Đặc biệt cũng có những trường hợp 30 tuổi đã xuất hiện các triệu chứng tiền mãn kinh. Đây là những dấu hiệu bình thường nên chị em cũng không cần phải quá lo lắng vì điều đó.

Giai đoạn này sẽ thay đổi nhiều về cấu trúc tế bào sự lão hóa. Vì vậy cần phải chú ý và chăm sóc bản thân thật kỹ. Chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp để hạn chế các vấn đề như bệnh về xương về tim mạch.

Biện pháp nào để hạn chế các triệu chứng của tiền mãn kinh?

Hạn chế các triệu chứng của tiền mãn kinh là vô cùng quan trọng nhưng hạn chế như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo một số việc có thể làm dưới đây:

Luôn luôn giữ thái độ tích cực lạc quan yêu đời duy trì ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng. Do dễ thay đổi về tâm sinh lý nên nên giữ vững một tinh thần sống tích cực thực sự sẽ giúp chị em hạn chế điều này.

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh
Thiết lập một chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Loãng xương là bệnh không thể tránh khỏi trong giai đoạn này. Ăn uống hợp lý các thực phẩm chứa nhiều các hợp chất tốt cho xương, bổ sung canxi, vitamin. Hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Ăn kết hợp gạo lứt và gạo trắng. Ăn nhiều trái cây, rau củ quả để cung cấp một phần chất xơ và nước. Tránh các thức ăn có nhiều lipid, bổ sung thực phẩm giàu các khoáng chất thiết yếu.

Thường xuyên tập thể dục, chọn lựa các bộ môn phù hợp với bản thân như yoga, thái cực quyền… Điều đó không những tốt cho xương mà còn tốt cho các hệ cơ quan trong cơ thể, giữ được vóc dáng duy trì cân nặng.

Do trong thời gian này,có sự giảm hormone trong cơ thể. Nên bổ sung thêm hoóc môn cũng là một liệu pháp rất tốt. Sau khi sử dụng phương pháp này, chị em sẽ hạn chế được bốc hỏa các biểu hiện ngoài da.

Sự kết hợp hài hoà các biện pháp này sẽ giúp chị em rút ngắn được thời gian xuất hiện tiền mãn kinh gây xáo trộn cuộc sống, giúp cuộc sống trở nên ổn định hơn, sớm lấy lại được sức khoẻ và sự thoải mái.

Tiền mãn kinh là giai đoạn tất yếu các phụ nữ trưởng thành đều phải trải qua. Tuy nhiên các chị em hãy đón nhận và hạn chế những khó khăn do tiền mãn kinh gây ra.

Hi vọng bài viết:” triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu” đã giúp các bạn có những thông tin bổ ích.

Nếu bạn có các dấu hiệu tiền mãn kinh sớm, hãy tham khảo bệnh viện và phòng khám Tại Đây để được khám và tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Nguồn tham khảo: https://infxetnghiem.com/trieu-chung-tien-man-kinh-keo-dai-bao-lau/



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]