Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị [Chi tiết 2020]

Một trong những loại bệnh mà con người hay gặp đó là bệnh cao huyết áp. Vậy cao huyết áp là bệnh gì? Triệu chứng bệnh cao huyết áp và cách chữa trị ra làm sao ? Những thông tin dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin về nó.

Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị
Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị

Khái niêm y khoa về Cao Huyết Áp

Huyết áp được xem là một bệnh tim mạch khá phổ biến và khá nguy hiểm. Nó còn được mệnh danh với cái tên là ” tên giết người lặng lẽ” bởi vì người bệnh không hề có một triệu chứng để đề phòng trước. Nó diễn ra một cách bất ngờ và như không có sự báo hiệu. Tại Việt Nam hiện nay số lượng người mắc bệnh cao huyết áp rơi vào khoảng 12 triệu người và đã đạt mức cảnh báo đỏ trên thế giới.

Các nhà nhà khoa học chuyên môn đã khẳng định cao huyết áp như một bệnh lý mãn tính của máu. Khi máu chịu áp lực tác động lên lên thành mạch. Áp lực này gây tổn hại cho tim vì vậy nên mới có rất nhiều biến chứng như suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,…

Huyết áp được xem là một bệnh tim mạch khá phổ biến và khá nguy hiểm
Huyết áp được xem là một bệnh tim mạch khá phổ biến và khá nguy hiểm

Yếu tố nguy cơ cao huyết áp ở con người và các mức độ của cao huyết áp

Huyết áp cao có thể được chia làm các loại như sau:

  • Cao huyết áp không có nguyên nhân hay còn gọi là cao huyết áp vô căn, diễn ra đột ngột không có căn cứ từ trước.
  • Cao huyết áp do một số bệnh về đường huyết, tim thận được gọi là cao huyết áp thứ phát.
  • Cao huyết áp một bên tâm thu, còn bên tâm trương hoạt động bình thường.
  • Cao huyết áp trong giai đoạn mang thai và sau sinh

Cao huyết áp chủ yếu là loại cao huyết áp vô căn, các trường hợp đều không rõ nguyên nhân, thường được di truyền và bệnh lý này thường gặp ở nam giới. Bên cạnh đó nó cũng là hệ quả của các bệnh khác như bệnh về các loại u tuyến. Kết cục của việc sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai, thuốc cảm, các loại chất kích thích.

Sau khi sử dụng các loại chất kích thích này cơ thể con người phải mất đến vài tuần để có thể đưa huyết áp về mức bình thường. Đối với những người phụ nữ trong thai kỳ thì việc cao huyết áp thường xảy ra khi thai đã bước sang tuần thứ 20 kèm theo hiện tượng phù tay phù chân và trong nước tiểu có chứa một lượng đạm nhất định.

Nguyên nhân Cao Huyết Áp

Nguyên nhân của việc cao huyết áp đối với phụ nữ mang thai có thể là do thiếu máu nhiều nước ối,… Hiện tượng này dễ dàng mắc phải những người phụ nữ trẻ mang thai lần đầu từ độ tuổi 20 đến 30 tuổi.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cao huyết áp và thể trạng của con người mà cao huyết áp có thể được phân loại theo mức độ như sau: đơn vị (mmHg)

  • Huyết áp tối ưu được đo có mức độ dưới 120/80;
  • Huyết áp bình thường được đo có mức độ từ 120/80 trở lên;
  • Huyết áp bắt đầu được tính là cao có mức độ từ 130/85 trở lên;
  • Cao huyết áp mức độ 1 từ 140/90 trở lên;
  • Cao huyết áp mức độ 2 từ 160/100 trở lên;
  • Cao huyết áp mức độ 3 từ  180/110 trở lên;

Đối với Việt Nam, theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch, huyết áp người Việt đạt dưới 120/80 mmHg sẽ được coi là đạt mức huyết áp bình thường. Trên 140/90mmHg sẽ được xem là huyết áp cao.

Các triệu chứng bệnh cao huyết áp thường gặp

Cao cấp đa phần có triệu chứng rất mờ nhạt. Bệnh nhân hầu như không nhận ra một dấu hiệu nào rõ ràng vì vậy nên khá là chủ quan. tuy nhiên một vài bệnh nhân huyết áp cao vẫn thường xuyên có một số biểu hiện như đau đầu, khó thở, chảy máu mũi,…

Đối với bệnh nhân mắc một số bệnh về thận, u tuyến, tim mạch, đường huyết là đối tượng chắc chắn phải quan tâm đến huyết áp bởi vì hầu hết các đối tượng này đều có thể bị cao huyết áp. Cũng do tính thầm lặng của bệnh mà mặc dù bệnh đã phát triển một cách cách nghiêm trọng chúng ta vẫn không hề hay biết, điều này đồng nghĩa nó có thể cướp đi tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào.

Những đối tượng dễ dàng bị bệnh cao huyết áp có thể liệt kê như sau:

  • Người lớn tuổi, người gia, bệnh cao huyết áp thường tăng cao do máu lưu thông không được đều
  • Người có tiền sử gia đình có người mắc bệnh cao huyết áp.
  • Phụ nữ mang thai
  • Những người thừa cân béo phì.
  • Những người lười vận động, hay nằm
  • Những người ăn mặn
  • Những người lạm dụng chất kích thích…
Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị
Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị

Cách điều trị cho bệnh nhân cao huyết áp

Để điều trị bệnh cao huyết áp chúng ta thường tìm cách để bệnh có thể để giảm huyết áp về mức ổn định dưới đây là một số phương pháp để có thể điều trị huyết áp:

  • Thay đổi lối sống sinh hoạt hàng ngày ngày : Việc thay đổi lối sống và sinh hoạt hàng ngày là điều hết sức quan trọng bạn nên lên một chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng ít muối ,tập thể dục đều đặn và  hạn chế đồ ngọt hạn chế các chất kích thích
  • Đo huyết áp thường xuyên.
  • Sử dụng một số loại thuốc có khả năng làm giảm huyết áp mà bác sĩ đã kê đơn. Bạn nên bỏ thuốc và túi áo khi đi bất cứ nơi đâu để đề phòng bệnh đến một cách bất ngờ.
  • Trong trường hợp thường xuyên bị các cơn cao huyết áp hoành hành bạn nên có một bác sĩ riêng để có thể tận tình chăm sóc sức khỏe của bạn. Và có thể đến hỗ trợ sức khỏe cho bạn ở những tình huống cấp bách.

Bài trên vừa chia sẽ cho bạn khá nhiều thông tin về triệu chứng cao huyết áp và cách điều trị bệnh cao huyết áp. Hi vọng, Inf Xét Nghiệm đã giúp bạn lên được một kế hoạch phòng tránh và điều trị bệnh này một cách hiệu quả.

Nguồn tham khảo: Triệu Chứng Bệnh Cao Huyết Áp Và Cách Chữa Trị [Chi tiết 2020]



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]