Hội chứng rối loạn chuyển hóa là gì?Những điều cần biết 2020

Hiện nay số lượng người mắc các hội chứng rối loạn chuyển hóa ngày càng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Tuy nhiên nhiều người còn chưa biết rối loạn chuyển hóa là gì? Sự nguy hiểm của hội chứng như thế nào? Mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết:” Sự nguy hiểm của hội chứng rối loạn chuyển hóa bạn cần biết” dưới đây để để giải đáp các thắc mắc của mình.

Hội chứng rối loạn chuyển hóa là gì?

Hội chứng rối loạn chuyển hóa là nhóm các yếu tố nguy cơ tập hợp trên cùng một người bệnh như béo bụng, rối loạn chuyển hóa lipid, tăng huyết áp, tiền viêm, tiền đông máu và rối loạn dung nạp Glucose.

Hội chứng rối loạn chuyển hóa
Hội chứng rối loạn chuyển hóa

Hội chứng rối loạn chuyển hóa ra gây ra bởi cơ chế nào?

Cơ chế gây hội chứng chuyển hóa do kho đề kháng Insulin. Insulin là một loại hoocmôn do tuyến tụy tiết ra để kiểm soát lượng đường trong máu. Khi đưa vào cơ thể, đường sẽ được chuyển hóa qua thông qua chu trình crep thành nguồn năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Nhờ có hormôn insulin mà đường được đưa vào tế bào. Nếu cơ thể có đề kháng Insulin thì glucose sẽ không được chuyển đến tế bào.

Thay bằng cách sản xuất nhiều Insulin hơn, làm nồng độ Insulin trong máu tăng cao. Khi nồng độ Insulin trong máu tăng cao, sẽ làm cho lượng triglixerit tăng cùng các chất béo khác. Đây là mối nguy cho thận, gây cao huyết áp và đặc biệt là những bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ tiểu đường.

Sự nguy hiểm của hội chứng rối loạn chuyển hóa

Hội chứng rối loạn chuyển hóa là mối nguy tiềm tàng cho sức khỏe. Hội chứng này được nhắc rất nhiều trên các diễn đàn sức khỏe. Một số những tác động tiêu cực của hội chứng như sau:

Gây bệnh xơ vữa động mạch: những rối loạn về chuyển hóa sẽ thúc đẩy hình thành và phát triển các khối u xơ vữa, động mạch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não, đặc biệt tình trạng xơ vữa ở các mạch máu lớn và nhỏ không thể kiểm soát. Thường gặp là xơ vữa động mạch chủ, động mạch vành, động mạch lớn ngoài sọ, biến chứng tĩnh mạch hoặc động mạch thân nền, các bệnh động mạch nhỏ

Các tổn thương phối hợp trong hội chứng chuyển hóa: hội chứng rối loạn chuyển hóa gây ra các tổn thương như béo phì, làm tăng đề kháng Insulin, bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Đó là mầm mống để gây ra các bệnh về động mạch và tổn thương xơ vữa động mạch.

Những đối tượng dễ mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa

Rối loạn chuyển hóa có thể mắc ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, lứa tuổi dễ mắc nhất là lứa tuổi trung niên do những mối nguy về các mảng xơ vữa trong mạch máu. Ở lứa tuổi 20, tỷ lệ mắc thông thường thấp dưới 10%, đến 50 đến 60 tuổi, tỉ lệ mắc tăng lên 40%.

Những người châu Á có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn các nước khác. Những người mắc các bệnh về tiểu đường, về huyết áp buồng trứng đa nang,
các bệnh nhiễm khuẩn cũng có khả năng cao mắc các hội chứng rối loạn chuyển hóa. Dù ở lứa tuổi nào bạn cũng nên đề phòng phòng các nguy cơ cao có thể mắc hội chứng để không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng đề kháng Insulin máu có liên quan nhiều đến các nguy cơ về tim mạch như tăng huyết áp, béo bụng, tăng Glixerit máu.

=>Xem thêm: Xét nghiệm Glixerit

Biểu hiện hội chứng rối loạn chuyển hóa
Biểu hiện hội chứng rối loạn chuyển hóa

Các biện pháp phòng tránh hội chứng rối loạn chuyển hóa

Hội chứng rối loạn chuyển hóa ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy để phòng hội chứng này để giảm các mối nguy cho sức khỏe đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Bạn cần thực hiện các chế độ sau:

  • Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ các nhóm chất bao gồm đạm, lipid, tinh bột, vitamin và chất khoáng từ các nguồn thực phẩm đa dạng phong phú và đảm bảo an toàn. Tránh sử dụng rượu bia thuốc lá, đặc biệt tích cực ăn các loại rau củ quả
  • Điều trị tích cực các bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp.
  • Tập thói quen tập thể dục thường xuyên mỗi ngày 30 đến 45 phút với cường độ vừa phải, phù hợp với sức của mình
  • Có thể lựa chọn đi bộ hoặc chạy bộ, loại bỏ các yếu tố gây xơ vữa động mạch như thuốc lào thuốc lá, stress, các bệnh nhiễm khuẩn.

Các hội chứng rối loạn chuyển hóa ở mức độ nào cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Hi vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích và cần thiết về hội chứng rối loạn chuyển hóa này.

Tài liệu tham khảo: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]