#5 Triệu Chứng Khi Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thường Gặp Năm 2020

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi các nhu cầu của con người ngày nhiều và cao. Trong số đó, như cầu tình dục cũng đặc biệt được quan tâm. Tuy nhiên, kéo theo đó là các vấn đề phát sinh không mong muốn như có thai ngoài ý muốn.
Nhiều bạn nữ lựa chọn nhiều phương pháp tránh thai như sử  dụng thuốc trành thai khẩn cấp. Nhưng không phải ai cũng hiểu cụ thể về nó? Tác dụng phụ là gì? Dùng có an toàn không? Triệu chứng sau khi dung thuốc là gì?… Hãy theo dõi bài viết:” Triệu chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp” dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé!

Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Là Gì?

Thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc chứa hàm lượng nội tiết tố cao, uống thuốc là biện pháp hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn sau khi giao hợp mà không sử dụng các biện pháp tránh thai nào.Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc tránh thai thường xuyên. Thuốc tránh thai cũng không ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và HIV AIDS.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?
Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Những Trường Hợp Nào Cần Sử Dụng Thuốc Tránh Thai?

 Với những phụ nữ trẻ, khi quan hệ lần đầu, chưa muốn có thai, hoặc bị cưỡng hiếp, không có các biện pháp can thiệp nào hợp lí hơn thuốc tránh thai khẩn cấp.
Với những trường hợp phụ nữ, quan hệ tình dục đột xuất mà chưa kịp dùng các biện pháp tránh thai, đàn ông không kịp xuất tinh ngoài, bao cao su bị thủng,  2 vợ chồng chưa muốn có thai thì cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Tác Dụng Gì?

  • Ức chế buồng trứng rụng trứng: Do chứa hàm lượng hormone sinh dục( nội tiết tố cao) nên khi đưa một lượng lớn chúng từ bên ngoài đưa vào cơ thể,  chúng sẽ ức chế cơ thể tiết ra ovestin, kéo theo ức chế sự điều tiết ra FSH và metakentrin, Nhờ đó buồng trứng bị ức chế khả năng rụng trứng, ngăn ngừa khả năng mang thai.
  • Làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung: Trong thuốc có chứa progestin, làm cho tuyến thể ở cổ tử cung trở nên đặc dính, tinh trùng không thể đi qua để gặp trứng, từ đó có tác dụng tránh thai;
  • Làm thay đổi hình thái màng trong tử cung: Progestin và estrogen có trong thuốc được đưa vào được cơ thể  khiến màng trong tử cung phát dục không tốt, trứng sẽ không thể làm tổ trong tử cung.

Có Những Loại Thuốc Tránh Thai Nào Được Sử Dụng Hiện Nay?

  • Thuốc chứa Progestin: Levonorgestrel hàm lượng 0,75mg/ viên hoặc 1,5mg/viên;
  • Thuốc chứa hoạt chất kháng Progestin: Mifepriston hàm lượng 10mg.

Tổng hợp những loại thuốc tránh thai khẩn cấp
Tổng hợp những loại thuốc tránh thai khẩn cấp

Có Nhiều Loại Thuốc Ứng Với Các Cách Dùng Không Giống Nhau:

Thuốc mang nhãn hiệu Postinor: Sau khi giao hợp được khoảng một tiến, bạn nên uống ngay nếu có sẵn thuốc trong người. Bạn có thể uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau giao hợp, sau 12 giờ, uống tiếp một viên nữa nếu không có sẵn thuốc tránh thai.
Nếu không, bạn có thể dùng các loại thuốc thánh thai thông thường như:  Choice, Rigevidon, Microgynon, Marvelon. Liều sử dụng, trong vòng 72 giờ kể từ khi giao hợp nên uống 4 viên, sau đó 12 giờ uống 4 viên trắng nữa. Lưu ý là uống càng sớm sau khi giao hợp càng tốt.
Ngoài ra còn rất nhiều các loại thuốc tránh thai khẩn cấp với các liều dung khác nhau. Khi đi mua thuốc tránh thai bạn sẽ được hướng dẫn sử dụng chi tiết cho từng loại.

Triệu Chứng Khi Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Là Gì?

Do thuốc tránh thai tác động tới hóc-môn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ nên sẽ để lại một số tác dụng phụ không mong muốn:
Đổi với hệ tiêu hóa, một nửa số phụ nữ sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đều có dấu hiệu buồn nôn và nôn. Một số sẽ bị đau bụng, đầy hơi nếu sau khi uống thuốc là bị nôn ngay lập tức thì chị em cần phải uống liều khác để thay thế liều cũ. Còn nếu sau 2 giờ uống thuốc mới nôn thì không cần phải bổ sung liều khác các để hạn chế tình trạng nôn thì nên sử dụng thuốc cùng với đồ ăn hoặc trước khi đi ngủ 10 đến 15 phút
Đối với hệ thần kinh: sau uống thuốc sẽ dễ bị đau đầu, chóng mặt, loạn thị, mờ mắt.
Đối với tuyến vú: sẽ cảm thấy căng ngực, đau ngực do thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ giữ nước dưới tác dụng của nội tiết tố nữ. Khi thuốc hết tác dụng thì những hiện tượng trên sẽ tự khỏi.
Các tác dụng không mong muốn khác: một số trường hợp sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh,, thay đổi lượng khí hư, tâm trạng thất thường dễ bị lãnh cảm.
Ra máu âm đạo
Gần một nửa số phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu âm đạo dù không trong thời kì kinh nguyêt.
Tuy nhiên, chị em không cần lo lắng vì trong các viên uống này có chứa progestin hay estrogen – hormone gây ra máu âm đạo.
Sau khi kỳ kinh có lại, chị em sẽ không bị xuất huyết bất thường nữa. Đặc biệt lưu ý, một số trường hợp, lưu thai xảy thai cũng là dấu hiệu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Triệu chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?
Triệu chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Các Lưu Ý Khi Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp:    

Chỉ được sử dụng khi quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp đạt hiệu quả trên 75%.  Lượng các hoóc môn trong thuốc thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 đến 5 lần so với thuốc tránh thai hàng ngày. Cho nên nếu sử dụng quá 2 lần trên một tháng. Nếu không bạn sẽ gặp rất nhiều những chế biến chứng và tác dụng phụ nguy hiểm như teo niêm mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mắc các bệnh về gan thận tim.
Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người sử dụng. Nếu như lạm dụng các phương pháp tránh thai này sẽ rất nguy hiểm về lâu dài nên sử dụng các biện pháp an toàn hơn như đặt vòng tránh thai, sử dụng bao cao su. Chỉ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp vì lý do bất đắc dĩ.
Hi vọng bài viết:” Triệu chứng khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp” đã giải đáp đầy đủ được các thắc mắc của bạn đọc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]