Xét Nghiệm Tổng Phân Tích Nước Tiểu? [Chi tiết 2020]

Nhiều người khi đi khám sức khỏe đều được bác sĩ xét nghiêm phân tích và kiểm tra nước tiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về các chỉ số xét nghiệm nước tiểu, ý nghĩa như thế nào. Bài viết về xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu sau đây sẽ giúp cho các bạn có những thông tin tổng quát nhất.

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là gì?

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu là xét nghiệm để xác định các chỉ số có trong nước tiểu mà chỉ khi có các rối loạn bất thường trong cơ thể mới có như nhiễm trùng đường tiểu, bệnh thận và đái tháo đường.

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu nếu các chỉ số bất thường có thể cho thấy bạn đang có bệnh.

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu được thực hiện để kiểm tra sức khoẻ tổng thể đồng thời chẩn đoán bệnh và theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu
Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Khi đi xét nghiệm nước tiêu bạn có cần nhịn ăn không?

Tùy vào từng trường hợp để biết được có cần nhịn ăn hay không. Nếu bạn chỉ xét nghiệm nước tiểu thì có thể ăn uống bình thường mà không cần nhịn ăn. Tuy nhiên nếu bạn được chỉ định làm các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu liên quan đến lượng đường trong máu chẳng hạn.

Khi xét nghiệm nước tiểu, bạn nên cho bác sĩ biết các loại thuốc và vitamin ban đang dùng để bác sĩ nắm bắt được sự ảnh hưởng của chúng đến kết quả xét nghiệm nha.

Các chỉ số khi phân tích nước tiểu

LEU hay BLO -Tế bào bạch cầu:

Là xét nghiệm giúp bác sĩ phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường niệu khi chỉ số dương tính, nếu bình thường thì chỉ số âm tính;

NIT (Nitrit)

Đây là hợp chất do vi khuẩn tạo ra, chúng có 1 loại enzyme có khả năng chuyển nitrate niệu ra thành Nitrite để phát hiện tình trạng Nhiễm trùng đường tiểu;

Độ PH: nhằm đánh giá chỉ số acid của nước tiểu

  • Dùng để đánh giá nước tiểu có tính chất acid hay bazơ hay trung tính.
  • Khi pH tăng hoặc giảm bất thường nghĩa là có nhiễm khuẩn thận, hẹp môn vị, nôn mửa nhiễm ceton do tiểu đường, tiêu chảy mất nước.
Dùng để đánh giá nước tiểu có tính chất acid hay bazơ hay trung tính.
Độ PH dùng để đánh giá nước tiểu có tính chất acid hay bazơ hay trung tính.

Blood (BLD)

Là chỉ số máu có trong nước tiểu, dùng dể phát hiện các tổn thương của đường tiểu như thận…

PRO (Protein)

Dấu hiệu cho thấy có bệnh lý ở thận,giúp phát hiện bệnh tiền sản giật trong thai kỳ hoặc tiểu đường;

GLU (Glucose – Đường)

  • Glucose là một loại đường có trong máu, giúp duy trì chỉ đường huyết trong máu. Khi trong nước tiểu phát hiện có đường nghĩa là cơ thể đang thừa đường hoặc đường không được chuyển hóa thì sẽ được đào thải qua bài tiết nước tiểu. => Xem thêm Triệu Chứng Bệnh Tiểu Đường Và Cách Chữa Trị
  • Do đó khi chỉ số GLU dương tính thì bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các bệnh như tiểu đường loại 1, loại 2. Vì vậy xét nghiệm nước tiểu là xét nghiện quan trọng cùng
Sụt cân có thể là biểu hiện của tiểu đường
Sụt cân có thể là biểu hiện của tiểu đường

ASC (Soi cặn nước tiểu)

Soi cặn nước tiểu giúp chẩn đoán sớm các bệnh về tổn thương thận, đặc biệt là sỏi thận. Khi các sỏi được tán nhỏ cũng sẽ được thải qua nước tiểu giúp bác sĩ đánh giá quá trình điều trị bệnh sỏi thận. => Xem thêm bài viết về: Xét nghiệm chức năng thận

KET (Ketone – Xeton)

Dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường không được kiểm soát, chế độ ăn ít chất carbohydrate, nghiện rượu, nhịn ăn trong thời gian dài;

UBG (Urobilinogen)

Dấu hiệu giúp phát hiện các bệnh lí về gan như xơ gan, viêm gan do nhiễm khuẩn, virus, suy tim xung huyết có vàng da…

Hướng dẫn đọc kết quả

Đối với xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu, mẫu nước tiểu của bạn được đánh giá theo ba cách: nhìn bằng mắt, xét nghiệm bằng que nhúng và soi hiển vi.

Kiểm tra bằng mắt

Thông qua màu trong hay đục hay có màu đỏ hoặc đỏ thẫm của máu có nghĩa bạn có các rối loạn trong cơ thể, khả năng cao là từ thận.

Xét nghiệm bằng que nhúng

  • Tính axit (pH). Đánh giá được độ acid có bất thượng không, nếu có thì khả năng là tổn thương ở thận
  • Tỷ trọng. Tỷ trọng cao do uống không đủ nước.
  • Protein. Mức protein cao khả năng là bị bệnh về thận
  • Đường. Thông thường lượng đường (glucose) trong nước tiểu quá thấp nên không thể phát hiện được. Nếu phát hiện có đường trong nước tiểu thì cần làm xét nghiệm kiểm tra xem có bị đái tháo đường hay không.
  • Ketone: Chỉ số Ketone cao là dấu hiệu của đái tháo đường và bạn cần làm xét nghiệm thêm.
  • Bilirubin: Bilirubin là một sản phẩm của quá trình vỡ hồng cầu. Nếu phát hiện Bilirubin trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của bệnh gan hoặc bệnh nào đó.
  • Máu: Đây có thể là dấu hiệu của tổn thương thận, nhiễm trùng, bệnh thận hoặc bàng quang, ung thư thận hoặc bàng quang hay các rối loạn máu.

Hi vọng rằng qua bài viết về xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu đã giúp các bạn có nhiều thông tin bổ ích và cần thiết về loại xét nghiệm này



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]