Triệu Chứng Ung Thư Vòm Họng Giai Đoạn Đầu [Chi tiết 2020]

Ung thư vòm họng là căn bệnh gây ra rất nhiều lo lắng cho mọi người. Tuy nhiên các thông tin về bệnh còn hạn chế. Nhiều người vẫn chưa nắm rõ ung thư vòm họng là gì? Nguyên nhân do đâu? Triệu chứng khởi phát của bệnh như thế nào? Phương pháp điều trị ra sao? Bạn đọc hãy theo dõi bài viết:” triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu” dưới đây để có thể giải đáp các thắc mắc cho mình nhé.

Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư xuất phát từ tế bào biểu mô vòm họng. Các tế bào này khi có sự phân chia không kiểm soát sẽ dẫn đến hình thành khối u. Thông thường khối u vòm họng là ác tính. Vì vậy, vô cùng nguy hiểm nếu để bệnh đến mức độ giai đoạn cuối, di căn sang các cơ quan khác thì khả năng tử vong rất cao.

Ung thư vòm họng là gì?
Ung thư vòm họng là gì?

Nguyên nhân nào gây ung thư vòm họng?

Hiện nay, chưa có nghiên cứu chứng minh nguyên nhân vòm họng là do đâu. Tuy nhiên một số nguy cơ thể làm tang nguy cơ mắc bệnh cần lưu ý. Đó là:

  • Người có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào.
  • Sử dụng nhiều rượu bia.
  • Trong chế độ ăn uống sử dụng nhiều thực phẩm thức ăn lên men như dưa muối cà muối hoặc ăn nhiều cá muối.

Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Nhận biết ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu u vô cùng quan trọng để phát hiện sớm và điều trị. Dưới đây là 6 triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu bạn có thể tham khảo và đối chứng.

1. Đau đầu: bệnh nhân thường cảm thấy đau đầu âm ỉ, dai dẳng gây khó chịu và mệt mỏi trong sinh hoạt.

2. Có khi xuất hiện từng cơn ù tai: ai bạn nên đi kiểm tra sức khỏe khi mình luôn có cảm giác các tùy tai như tiếng ve kêu, khó nghe.

3. Ngạt mũi: Đây là dấu hiệu để nhận biết, thời gian đầu sẽ bị ngạt mũi một bên sau đó kèm theo chảy nước mũi và ngạt mũi.

4. Khàn tiếng và khó nuốt: là dấu hiệu thi thoảng có thể có mà không rõ nguyên nhân ăn hãy đến chuyên khoa để thăm khám nếu như tình trạng này của bạn diễn ra ra từ 3 tuần trở lên những triệu chứng này ngày thường tái phát và không thuyên giảm.

5. Nổi hạch góc hàm:

  • Đây là vị trí di căn của hạch hay gặp nhất, bằng cảm quan thì có thể nhận thấy hạch lúc đầu nhỏ, rắn, sau đó hạch to lên và lan sang các vị trí khác.
  • Ở một số bệnh nhân, có thể thấy hiện tượng hạch góc hàm nổi trước khi xuất hiện những dấu hiệu khác.

6. Liệt các dây thần kinh sọ não: Các dây thần kinh sọ não sẽ bị tổn thương nếu khối u lan vào nền sọ. Lác mắt, nhìn đôi, tê mặt, vẹo lưỡi, muộn hơn có thể gặp dấu hiệu nuốt sặc…là các dấu hiệu thường gặp.

Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu
Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng?

Y học hiện đại kèm theo các phương pháp điều trị ung thư vòm họng hiệu quả cũng được áp dụng. Dưới đây là các phương pháp pháp điều trị ung thư vòm họng bạn có thể tham khảo.

Phương pháp xạ trị:

  • Là phương pháp điều trị quan trọng nhất của ung thư vòm họng. Chiếu tia xạ vào khối u và hạch cổ, các bác sĩ hoàn toàn có thể xác định chính xác trường chiếu tia.
  • Dựa vào hình ảnh không gian 3 chiều để tối ưu hóa tác dụng của tia xạ lên khối u. Đồng thời, thời hạn chế tế bào lành bị tổn thương.
  • Xạ trị được tiến hành kèm theo tao chùm tia phóng xạ như tia X để phá hủy mô ung thư. Tuy nhiên xạ trị sẽ gây ra một số tác dụng phụ như mẩn đỏ vùng da xạ trị, bị khô miệng.

Phương pháp hóa trị:

  • Tia xạ kết hợp với hóa chất sẽ làm tăng hiệu quả điều trị khối u của ung thư vòm họng.
  • Có hai dạng hóa trị là hóa trị dạng thuốc uống và hóa trị dạng truyền tĩnh mạch. Tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc nào và trong bao lâu.

Phẫu thuật:

  • Do đặc điểm vị trí hẹp và sâu của vòm họng nên phẫu thuật trước kia ra không phải là phương pháp ưu tiên của các bác sĩ.
  • Tuy nhiên, ngày nay trên sự tiến bộ của phẫu thuật nền sọ nội soi thì cơ hội chữa bệnh của bệnh nhân ung thư vòm họng đã được tăng lên.
  • Phẫu thuật có thể cắt bỏ các hạch di căn ở vùng cổ. Hiện nay, các nhà khoa học, các bác sĩ vẫn năng nghiên cứu liệu pháp điều trị dựa trên sinh học phân tử, công nghệ gen, miễn dịch học.
Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng?
Các phương pháp điều trị ung thư vòm họng?

Biện pháp nào để phòng tránh ung thư vòm họng?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Có một số biện pháp để phòng tránh bệnh ung thư vòm họng bạn nên tham khảo. Do chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng để có biện pháp phòng bệnh đặc hiệu.Do đó, nên áp dụng các biện pháp tránh tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh. Đó là:

  • Không hoặc hạn chế hút thuốc lá, thuốc lào, tốt nhất là nên bỏ. Nguy cơ mắc ung thư vòm họng ở người hút thuốc lá giá cao gấp 3 đến 4 lần người không hút thuốc.
  • Hạn chế uống rượu, bia và các chất có cồn gây hại cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn thịt muối, cá muối và các thức ăn lên men (dưa muối, củ muối).

Khám ung thư vòm họng ở đâu?

Khi nhận thấy mình có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên liên hệ các phòng khám tai mũi họng chuyên khoa hoặc các bác sĩ khoa tai mũi họng ở các bệnh viện lớn để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chăm sóc sức khỏe là điều vô cùng quan trọng mà mỗi người cần thực hiện. Hi vọng, bài viết:” Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu” của Inf Xét nghiệm đã mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xét Nghiệm Máu Bình Thường Có Phát Hiện Bệnh Sùi Mào Gà Không? [2020]

Bệnh Gout là gì? Nguyên nhân, Triệu chứng và Điều Trị – Mới nhất 2020

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Lipid Máu [Chi tiết 2020]